SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ KHỐI 5
PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT
- THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ:
Theo kế hoạch của tộ, nhằm tạo điều kiện cho học sinh thực hiện trải nghiệm học tập theo phương pháp tích cực. Tập thể khối 5 trường tiểu học Thuận Kiều đã tổ chức hoạt động giáo dục theo kế hoạch theo chuyên đề Bàn tay nặn bột.
- TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC:
* Bài 29: Thủy tinh
Giáo viên hướng dẫn: Vũ Thị Điểm lớp 5/2
Giáo viên hướng dẫn theo phương pháp Bàn tay năn bột, dẫn dắt học sinh học tập theo phương pháp Trò chơi và Đàm thoại, vấn đáp. Học sinh học tập tích cực, lớp học sinh động. Qua thực hành các em chủ động làm chủ kiến thức mới theo trình tự các bước:
- Bước 1: Tình huống xuất phát
+ Giáo viên tổ chức trò chơi để các em tự nêu và kể tên được các đồ dùng bằng thủy tinh.
- Bước 2: Nêu ý kiến ban đầu của học sinh.
+ Học sinh làm việc cá nhân, phân tích những điều em nghĩ về những hiểu biết ban đầu của mình về tính chất của thủy tinh. Học sinh làm việc theo nhóm 4 tập hợp các ý kiến vào bảng nhóm, các nhóm cử đại diện trình bày và nhận xét. Giáo viên tập hợp thành các nhóm biểu tượng ban đầu rồi hướng dẫn học sinh biết so sánh sự giống nhau và khác nhau của các ý kiến trên.
- Bước 3: Đề xuất câu hỏi.
+ Học sinh nêu thắc mắc của mình về tính chất thủy tinh. Giáo viên chốt lại một số câu hỏi của học sinh. Dựa vào câu hỏi em hãy dự đoán kết quả và ghi vào phiếu học tập. Học sinh tự đặt câu hỏi vào phiếu học tập như: Thủy tinh có bị cháy không? Thủy tinh có bị gỉ không? Thủy tinh có dễ vỡ không? Giáo viên tổ chức cho học sinh thảo luận và học sinh tổ chức thí nghiệm nghiên cứu. Học sinh thảo luận nhóm 4 đề xuất các thí nghiệm. Hướng dẫn HS so sánh kết quả thí nghiệm với các suy nghĩ ban đầu của mình ở bước 2 có gì khác nhau. Học sinh báo cáo kết quả thí nghiệm và nhận xét.
+ Giáo viên liên hệ thực tiễn giáo dục tư tưởng: Trong khi sản xuất các nhà máy cần bảo đảm các yếu tố cần thiết để bảo vệ môi trường. Học rút ra bài học cho mình.
- BÀI HỌC THỰC TIỄN:
Sau bài học, học sinh biết: Làm thí nghiệm để tìm ra tính chất đặc trưng của thủy tinh. Nêu được một số tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng thủy tinh. Từ kiến thức có được các biết cách bảo quản và giữ gìn các đồ dùng bằng thủy tinh.
- MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA TIẾT THEO GIẢNG:










