Hoạt động thực hành:(30 phút)
Bài 1: HS đọc yêu cầu: Những từ trong mỗi nhóm là những từ đồng nghĩa hoàn toàn hay không hoàn toàn? Cả lớp theo dõi. HS nêu: Chỉ màu sắc.
* Thông qua bảng tương tác giáo viên hướng dẫn và sửa bài học sinh bằng cách chơi trò chơi: Ai đúng ai sai ?
* Cách chơi:
- Kéo con vật vào ô màu xanh nếu đúng sẽ có vỗ tay, nếu sai thì con vật sẽ được trả về vị trí cũ. Đây được gọi là hiệu ứng thùng chứa:
+ 1a.
đỏ - điều - son; trắng - bạch xanh - biếc - lục; hồng - đào
+ 1b.
Bảng màu đen gọi là bảng đen. Mắt màu đen gọi là mắt huyền.
Ngựa màu đen gọi là ngựa ô. Mèo màu đen gọi là mèo mun.
Chó màu đen gọi là chó mực. Quần màu đen gọi là quần thâm.
Bài 2 : HS đọc bài văn. Trong miêu tả người ta hay so sánh Em hãy đọc ví dụ về nhận định này trong đoạn văn. So sánh thường kèm theo nhân hoá, người ta có thể so sánh nhân hoá để tả bên ngoài, để tả tâm trạng.
* Qua bảng tương tác giáo viên chia học sinh thành hai đội thi đua sử dụng bút tương tác
lên viết kết quả trực tiếp vào câu trả lời có sẵn trên bảng tương tác đã được giáo viên
thiết kế. Lớp trở nên sinh động, học sinh theo dõi bài một cách hào hứng hơn.
- Con gà trống bước đi như một ông tướng.
- Huy-gô thấy bầu trời đầy sao giống như cánh đồng lúa chín, ở đó người gặt đã bỏ quên lại một cái liềm con là vành trăng non.
Bài 3: HS làm bài theo nhóm. Các nhóm tự thảo luận và làm bài, chia sẻ kết quả.
* HS được hướng dẫn thực hiện bài tập trên bảng tương tác. Thu hút sự tập trung chú ý,
tham gia của học sinh ngay cả những em thụ động, e ngại nhất. Kích hoạt khả năng tư
duy, sáng tạo của học sinh thông qua Trò chơi: Ai nhanh hơn?
* Cách chơi:
- GV chia lớp thành 2 đội thi đua với nhau (GV giải thích cách chơi cho 2 nhóm được rõ), (GV chọn 2 bạn đại diện cho 2 nhóm lên bảng)
- GV chọn 1 đội thi trước (đội xanh), GV nhấn vào biểu tượng đồng hồ để mở đồng hồ tính giờ, nhấn nút play để bắt đầu tính giờ (20s)
- GV lần lượt nhấn vào các số 1, 2, 3, 4 bên đội xanh cho nhóm đội xanh đọc to những câu hiện ra (GV cho HS bấm cũng được). GV ghi nhận việc đọc đúng hay sai của nhóm đó (mỗi câu đọc đúng GV nhấn vào con gấu 1 lần). Nhóm hoàn thành thời giavới n quy định GV nhấn biểu tượng pause trên đồng hồ ghi nhận thời gian hoàn thành của nhóm.
- Giáo viên sửa câu đúng.
+ Dòng sông Hồng như một dải lụa đào vắt ngang thành phố.
+ Bé Nga có đôi mắt tròn xoe, đen láy đến là đáng yêu.
+ Nó lê từng bước chậm chạp như một kẻ mất hồn.
2. Hoạt động sáng tạo:(1 phút)
* Giáo viên cho học sinh Viết một đoạn văn trong đó có sử dụng từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa để tả về hình dáng của một bạn trong lớp.
- Kết thúc tiết học.
III. Bài học thực tiển:
Bảng tương tác có rất nhiều tiện ích như tạo môi trường tương tác toàn diện. Thu hút sự tập trung chú ý, tham gia của học sinh ngay cả những em thụ động, e ngại nhất. Kích hoạt khả năng tư duy, sáng tạo của học sinh. Tạo bài giảng phù hợp với nhu cầu của học sinh. Giúp học sinh có thể dễ dàng hình dung và có khái niệm chính xác về các hình ảnh, sự vật, âm thanh, hiện tượng. Khuyến khích học sinh xây dựng các khái niệm thông qua thực hiện và thử nghiệm.
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi thao giảng: