Dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh là cách thức tổ chức quá trình dạy học thông qua một chuỗi các hoạt động trải nghiệm, từ đó giúp người học tự mình khám phá ra kiến thức và mang đến nhiều lợi ích quan trọng khác, bao gồm:
1. Khuyến khích tư duy phản biện: Học sinh được khuyến khích đặt câu hỏi, phân tích và đánh giá thông tin, từ đó phát triển khả năng tư duy độc lập.
2. Nâng cao sự sáng tạo: Thông qua các hoạt động thực hành, học sinh có cơ hội khám phá và sáng tạo ra các sản phẩm, ý tưởng mới, điều này giúp phát triển năng lực sáng tạo.
3. Phát triển kỹ năng làm việc nhóm: Các dự án nhóm giúp học sinh học cách giao tiếp, hợp tác và chia sẻ ý tưởng với nhau, từ đó nâng cao kỹ năng làm việc nhóm.
4. Áp dụng kiến thức vào thực tiễn: Học sinh sẽ thấy được sự liên kết giữa lý thuyết và thực hành, từ đó giúp các em hiểu sâu hơn về vấn đề học tập.
5. Động lực học tập cao hơn: Khi học sinh tham gia tích cực vào quá trình học tập, động lực và sự hứng thú trong việc học cũng sẽ được nâng cao.
6. Đánh giá và tự đánh giá: Phương pháp này thường xuyên khuyến khích học sinh tự đánh giá khả năng của mình, từ đó biết cách cải thiện.
Trong tiết học: “Mô hình máy phát điện gió” giáo viên đã phối hợp vào bài giảng những phương pháp, hình thức tổ chức và các kĩ thuật dạy học tích cực, sinh động, hấp dẫn và đặc biệt chú ý đến yếu tố phát triển năng lực cho học sinh. Học sinh tham gia thảo luận nhóm tìm hiểu về các bộ phận chính của mô hình máy phát điện gió, các bước lắp ráp, chia sẻ với nhau cách thực hiện và cùng nhau sáng tạo ra những sản phẩm theo đúng yêu cầu, đẹp.
Một số hình ảnh về hoạt động của học sinh: