STEAM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật), Art (nghệ thuật) và Math (Toán học).
Steam là một phương pháp dạy và học nhằm hình thành và rèn luyện kiến thức và kỹ năng cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học có nội dung ứng với thực tiễn cuộc sống.
Mục tiêu của giáo dục Steam là thông qua việc vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật, toán học để phối hợp giải quyết những vấn đề thực tế.
Giáo dục Steam đề cao tính thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết vấn đề thực tiễn thông qua hoạt động nhóm, hoạt động cộng đồng và hoạt động tập thể, thông qua đó luyện cho người học khả năng tư duy, sáng tạo và phản biện, tranh luận.
Phương pháp giáo dục Steam trang bị cho học sinh những kỹ năng phù hợp với sự phát triển của thời đại mới đó là tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng suy luận logic, phân tích và giải quyết vấn đề…
Giáo dục Steam là cách tiếp cận liên môn trong quá trình học, trong đó những kiến thức trong sách vở thuộc các lĩnh vực khác nhau được học sinh lồng ghép vào những hoạt động thực tế dưới sự hướng dẫn của giáo viên vào giải quyết các vấn đề tồn tại trong đời sống hiện thực.
Hiểu được tầm quan trọng của ứng dụng phương pháp STEAM, bằng sự sáng tạo của cô và trò khối 5, từ những chiếc lá đã tạo ra những bức tranh sáng tạo vô cùng thú vị, độc đáo và tạo ra sự bất ngờ thích thú cho học sinh. Thông qua những bức tranh từ lá cây, học sinh sẽ hình thành ý thức, kỹ năng về lòng yêu thiên nhiên yêu cái đẹp và ý thức bảo vệ môi trường: không hái lá, bẻ cành… Bên cạnh đó, rèn sự khéo léo của đôi bàn tay từ việc cắt, xé, dán... và dùng trí tưởng tưởng để sáng tạo, sắp xếp bố cục trong bức tranh của mình.
Sau đây chúng ta cùng ngắm nhìn những hình ảnh trong hoạt động này nhé!