Môn học Địa lí tiểu học là một trong những môn học có vị trí quan trọng trong chương trình giáo dục:
- Địa lí giúp các em có được những hiểu biết cơ bản vẻ khoa học địa lí, khả năng ứng dụng kiến thức địa lí trong đời sống
- Học Địa lí sẽ làm cho kho tàng kiến thức, vốn hiểu biết của các em về thiên nhiên, con người, hoạt động sản xuất ở các nơi trên thế giới ngày càng thêm phong phú, giúp các em hiểu hơn về quá khứ, hiện tại và tương lai của toàn cầu, cũng như vai trò của từng địa phương đổi với thế giới.
- Học Địa lí giúp hình thành kĩ năng, năng lực giải quyết các vấn đề của cuộc sống hàng ngày, thích ứng với một thế giới luôn biến động, trở thành một công dân toàn cầu, có trách nhiệm.
- Trong mọi lĩnh vực kinh tế (công nghiệp, nông nghiệp, giao thông vận tải,...), cho đến văn hoá — xã hội, an ninh quốc phòng, Địa lí đều có những đóng góp giá trị, góp phân xây dựng nền kinh tế — xã hội phát triển và bền vững.
- Môn học cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản về thiên nhiên và cuộc sống con người của các vùng miền trên đất nước Việt Nam.
Việc dạy học môn Địa lí đã có chương trình riêng biệt và được in chung với môn học lịch sử gọi là sách Lịch sử và Địa lí. Bởi vì Địa lí là phân môn có kiến thức môn học rộng, nó đề cập các đối tượng của các nhóm ngành khoa học địa lí như địa lí tự nhiên, địa lí dân cư, địa lí kinh tế,… với phạm vi nghiên cứu tương đối rộng (cả một vùng, cả một nước). Mặc khác, trong tình hình phát triển kinh tế của nước ta với thế giới hiện nay, hoạt động sản xuất kinh tế của người dân một vùng thay đổi tương đối nhanh. Việc các em học sinh lớp 5 nắm vững các kiến thức địa lí không phải là việc đơn giản vì các kiến thức đó nhiều khi rất trừu tượng, xa vời, các em không có điều kiện tiếp cận thực tế. Do đó, việc nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Địa lý ở các trường hiện nay đang là một trong những vấn đề được cả xã hội quan tâm.
Để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn học Địa lý và thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên đề tổ 5 của năm học 2023-2024 và lịch công tác tháng 9, ngày 21/9/2023, tổ khối 5 đã tổ chức chuyên đề chuyên môn tháng 9 “Dạy địa lý theo hướng phát triển năng lực” lớp 5 qua tiết Địa lý lớp 5 bài Khí hậu, tiết dạy do Cô Trần Thị Hoài Như thực hiện tại lớp 5/3.
Với phương châm “Học sinh là trung tâm” để học sinh tự giác chủ động lĩnh hội, cập nhật kiến thức thông qua các hoạt động học tập: giải quyết vấn đề, phát vấn, nêu vấn đề, thảo luận nhóm,… kết hợp với ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học để tiết học được diễn ra một cách thoải mái, nhẹ nhàng. Trong tiết dạy, học sinh tích cực, chủ động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập, tìm hiểu các kiến thức cơ bản, đảm bảo mục tiêu, chuẩn kiến thức kĩ năng của bài dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
* Tư duy ngược dòng
- Khí hậu là gì? (Những yếu tố nào góp phần hình thành khí hậu?)
- Khí hậu nước ta chịu ảnh hưởng chính bởi yếu tố nào? (đới khí hậu – HS quan sát quả địa cầu)
- Bản đồ Việt Nam trải dài từ bắc xuống nam, vậy theo em khí hậu miền Bắc và miền Nam sẽ thế nào?
Sau đây là một số hình ảnh trong tiết học:







