Sơ đồ tư duy (mind map) được mệnh danh là công cụ vạn năng cho bộ não, giúp học sinh khai thác tối đa năng lực ghi nhớ. Đây có thể coi là chìa khóa giải bài toán hóc búa khi học. Sơ đồ tư duy là một chiến lược giúp học sinh học tập và giáo viên giảng dạy đạt hiệu quả hơn.
Để sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học kiến thức mới giúp học sinh học tập chủ động, tích cực và huy động được tất cả 100% học sinh tham gia xây dựng bài một cách hào hứng. Với sản phẩm độc đáo “kiến thức + hội họa” là niềm vui sáng tạo hàng ngày của học sinh và cũng là niềm vui của chính thầy cô giáo khi chứng kiến thành quả lao động của học sinh mình. Cách học này còn phát triển được năng lực riêng của từng học sinh không chỉ về trí tuệ (vẽ, viết gì trên sơ đồ tư duy), hệ thống hóa kiến thức (huy động những điều đã học trước đó chọn lọc các ý để ghi), mà còn thể hiện khả năng hội họa (hình thức trình bày, kết hợp hình vẽ, chữ viết, màu sắc), và sự vận dụng kiến thức được học qua sách vở vào cuộc sống.Bằng những từ ngữ, ký hiệu, hình ảnh minh hoạ sinh động đầy màu sắc tạo nên những sơ đồ tư duy dễ thương, ngộ nghĩnh giúp cho các em ghi nhớ kiến thức dễ dàng và thuyết trình hiệu quả. Trong năm học này, cô Võ Thị Ánh Tuyết đã thực hiện giảng dạy kiến thức cho học sinh bằng sơ đồ tư duy. Sau đây là một số hình ảnh minh họa:







