Xây dựng lớp học tự quản cho học sinh Tiểu học

Xây dựng lớp học tự quản cần được xem là nội dung quan trọng trong việc dổi mới công tác chủ nhiệm, công tác giáo dục kĩ năng sống, kĩ năng hợp tác cho học sinh đặc biệt là học sinh ở lứa tuổi Tiểu học .
Mục đích của việc làm này nhằm nâng cao tính tự giác trong học tập của học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động của tất cá học sinh trong lớp ở từng mảng công việc để làm tốt từ những công việc nhỏ quen thuộc như dọn dẹp vệ sinh chỗ ngồi học của mình đến việc xây dựng nề nếp, học tập…. Đồng thời giúp cho học sinh mạnh dạn tự tin hơn trong các hoạt động, phong trào của trường, lớp.
Tính tự quản của học sinh được thực hiện vào những tiết sinh hoạt cuối tuần, tập thể dục giữa giờ,…
Trong từng nội dung ở các tiết học, các em trong Hội đồng tự quản lớp học thay phiên nhau lên điều hành và tổ chức cho cả lớp thực hiện. Trong quá trình thực hiện, các ban theo dõi và ghi chép lại những bạn học sinh không thực hiện nghiêm túc và đánh giá vào tiết sinh hoạt cuối tuần.

Để học sinh có thể làm đúng nhiệm vụ của mình trong hội đồng tự quản một cách tự giác, tích cực thì người giáo viên cần thực hiện những vấn đề sau:
- Trước hết giúp cho học sinh hiểu vai trò, việc làm của từng ban trong Hội đồng tự quản lớp học; vai trò của Chủ tịch Hội đồng tự quản,…
- Hướng dẫn học sinh cách tổ chức điều hành các buổi sinh hoạt, Chủ tịch hội đồng tự quản nắm bắt tình hình sĩ số lớp, số bạn vắng học, nghỉ học có lí do, không có lí do. Sau đó nêu nội dung của buổi sinh hoạt và yêu cầu trưởng các ban trong Hội đồng tự quản lên điều hành. Những buổi đầu tiên, giáo viên cần làm mẫu cách làm này để học sinh quan sát.
- Trong các buổi sinh hoạt tiếp theo, giáo viên chỉ theo dõi cách tổ chức sinh hoạt của học sinh, giúp đỡ các em từ từ hoàn thiện, có kĩ năng thành thạo hơn trong từng lần sinh hoạt. Khi hết buổi sinh hoạt, giáo viên cần tuyên dương, khích lệ các em thực hiện tốt nhiệm vụ để các em tự tin hơn trong những buổi sinh hoạt tiếp theo.
- Nhiều lần như thế, dần dần học sinh có kĩ năng tổ chức sinh hoạt thì giáo viên có thể tự để các em điều hành và tổ chức tiết sinh hoạt một cách tự nhiên theo từng nội dung quy định.