Việc hình thành cho học sinh một thế giới quan khoa học và niềm say mê khoa học, sáng tạo là một mục tiêu quan trọng của giáo dục hiện đại khi mà nền kinh tế tri thức đang dần dần chiếm ưu thế tại các quốc gia trên thế giới.
Phương pháp "Bàn tay nặn bột" là một phương pháp dạy học tích cực, thích hợp cho việc giảng dạy các kiến thức khoa học tự nhiên, đặc biệt là đối với bậc tiểu học, khi học sinh đang ở giai đoạn bắt đầu tìm hiểu mạnh mẽ các kiến thức khoa học, hình thành các khái niệm cơ bản về khoa học. Tập trung phát triển khả năng nhận thức của học sinh, giúp các em tìm ra lời giải đáp cho những thắc mắc trẻ thơ bằng cách tự đặt mình vào tình huống thực tế, từ đó khám phá ra bản chất vấn đề.
Qua việc tìm hiểu và vận dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong dạy học các môn TN&XH, giáo viên khối 1 nhận thấy :
1. Ưu điểm:
- Kích thích tính tò mò, ham muốn khám phá và say mê khoa học của học sinh.
- Rèn luyện kỹ năng diễn đạt thông qua ngôn ngữ nói và viết cho học sinh, kĩ năng xử lí tình huống, kĩ năng phán đoán, lập luận , bảo vệ ý kiến cá nhân.
- . Không phải tốn thời gian cho việc thuyết trình giảng giải.
- . Kiến thức được HS tiếp nhận một cách tự nhiên, thoải mái, không gò ép.
- . HS mạnh dạn tự tin trước đám đông
- Tự chiếm lĩnh kiến thức qua thực nghiệm sẽ nhớ lâu.
- 2. Khó khăn:
- Giáo viên:
.. Trang thiết bị chưa đầy đủ phục vụ cho việc thí nghiệm hoặc TBDH chưa đảm bảo tính khoa học, chính xác.
.. Rất khó tổ chức cho HS đi thăm điểm hoặc điều tra.
.. Giáo viên cần xác định kiến thức khoa học phù hợp để áp dụng phương pháp Bàn tay nặn bột.
- Học sinh:
.. HS lớp 1 gặp nhiếu khó khăn trong việc ghi vở thực nghiệm, tốn thời gian.
.. Tốn nhiều thời gian cho việc trình bày ý tưởng cá nhân.
.. Làm thí nghiệm có thể thất bại nhiều lần.
3.Những điều lưu ý khi sử dụng PP BTNB:
-Thực hiện phương pháp này không thể nóng vội, cần thực hiện từng bước để tạo thói quen cho học sinh lúc đó việc dạy học với PP BTNB sẽ dễ dàng và đem lại hiệu quả cao.
- Tất cả các câu hỏi của học sinh đưa ra ta không bỏ vào sọt rác mà sẽ trả lời qua bài học ( câu hỏi nào chưa có trong nội dung bài ta cần khéo léo dẫn dắt, khi nào có kiến thức ở các bài khác liên quan ta sẽ trả lời cho các em).
- Trước giờ ta vẫn làm củng cố bài là phải nhắc lại nội dung kiến thức để các em nhớ được thì nay với PPBTNB sẽ là những thử thách mới để các em tìm tòi khám phá ở nhà và đây cũng là bước chuẩn bị cho bài sau.
Giáo án môn tự nhiên xã hội sử dụng phương pháp : Bàn tay nặn bột
Bài 14 : An toàn khi ở nhà
I/Mục tiêu : Giúp HS biết :
- Kể tên một số vật nhọn trong nhà có thể gây đứt tay, chảy máu.
- Xác định một số đồ vật trong nhà có thể gây nóng bỏng và cháy.
-Số điện thoại để báo cứu hỏa ( 114 ).
II) Chuẩn bị :
+ GV : Tranh minh họa SGK trang 30,31
III) Các hoạt động dạy học :
1- Ổn định : (1 phút )
2- Kiểm tra bài cũ : ( 4 phút ) Bài: Công việc ở nhà.
Câu 1: Nêu một số công việc ở nhà.
Câu 2: Em đã làm những công việc gì để giúp đỡ bố mẹ ?
+ GV nhận xét
3- Bài mới : ( 27 phút )
+ Giới thiệu : (1ph )
Hoạt động của GV: Em có thể nêu một số trường hợp có thể xảy ra tai nạn với em nhỏ khi ở nhà?
Hoạt động của HS: Nêu một số tai nạn có thể xảy ra như: đứt tay, bị té, vật nhọn đâm vào tay…
-GV : Để tránh những tai nạn như các em vừa nêu, hôm nay các em học bài: “An toàn khi ở nhà” sẽ giúp các em phòng ngừa để không xảy ra với mình.
Bước 1 : Đưa ra tình huống xuất phát : GV cho HS lần lượt kể tên một số đồ vật có thể gây tai nạn.
-HS lần lượt nêu tên một số đồ vật có thể gây tan nạn.
-GV kết luận: Một số đồ vật có thể gây tai nạn như : dao, vật nhọn , vật thủy tinh dễ vỡ…..
Bước 2 : Làm bộc lộ những hiểu biết ban đầu của HS qua vật thực hoặc hình vẽ về tai nạn xảy ra do các đồ vật nêu trên.
-GV cho hs thảo luận nhóm 6 các bức tranh trang 30, 31 và các em có thể nêu một số trường hợp xảy ra do một số đồ vật trong nhà như :
-Dùng dao sẽ bị đứt tay.
-Ly thủy tinh vỡ làm đứt tay.
-Để đèn dầu nằm đọc sách có thể gây cháy khi ngủ quên.
-Em bé chạy đến ấm nước sôi sẽ bị bỏng.
-Nghịch phích cắm vào ổ điện sẽ bị điện giựt.
GV kết luận: Nên cẩn thận khi sử dụng các đồ vật có thể gây tai nạn cho mình :
-Không được để đèn dầu, vật dễ gây cháy khác trong chăn màn hay ở những đồ dùng dễ bắt lửa.
-Khi sử dụng đồ điện phải cẩn thận, không sờ vào phích cắm hay ổ điện để tránh bị điện giật.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi ( dự đoán /giả thuyết ) và phương pháp tìm tòi.
-Em sẽ làm gì khi:
- Khi dùng dao
- Ly thủy tinh bị vỡ
- Nếu đèn dầu bị đổ.
- Em bé chạy đến siêu nước sôi
- Em bé nghịch phích cắm điện.
Bước 4: Thực hiện phương án tìm tòi
Câu hỏi
|
Dự đoán
|
-Khi dùng dao em sẽ làm gì?
-Khi bưng khay đựng nước lỡ đụng vào bạn làm vỡ ly?
-Nếu đèn dầu đổ em làm gì?
-Nếu em bé chạy đến ấm nước sôi?
-Em bé nghịch phích cắm?
|
- Sử dụng cẩn thận
-Dùng chổi hốt những mảnh vỡ.
-Gọi người lớn giúp chữa cháy
-Nắm em lại không để em đến gần ấm nước.
-Không để bé nghịch phích cắm điện.
|
GV chốt ý: Cẩn thận khi sử dụng đồ vật trong nhà.
Bước 5: Kết luận kiến thức
-Những đồ vật trong nhà có thể gây tai nạn cho mình: các vật nhọn, vật dễ vỡ, điên nên các em cần cẩn thận khi dùng các đồ vật đó. Nếu xảy ra tình hình cháy các em có thể báo người nhà nhanh chóng gọi 114 để cứu hỏa. Nếu bị điện giựt phải bình tĩnh rút phích cắm điện ra khỏi ổ cấm để tránh gây tai nạn cho mình.