Tập huấn chuyên đề Dạy học Toán theo định hướng phát triển năng lực cấp tiểu học
1. Tích
hợp và Dạy học tích hợp là gì?
1.Tích hợp là một hoạt động mà ở đó cần phải kết hợp, liên hệ, huy động các yếu tố, có liên quan với nhau của nhiều lĩnh vực để giải quyết một vấn đề, qua đó đạt được nhiều mục tiêu khác nhau.
Dạy học tích hợp là định hướng dạy học trong đó GV tổ chức, hướng dẫn để HS biết huy động tổng hợp KT, KN,… thuộc nhiều lĩnh vực (môn học/HĐGD) khác nhau nhằm giải quyết các nhiệm vụ HT; thông qua đó hình thành những KT, KN mới; phát triển được những năng lực cần thiết, nhất là NL giải quyết vấn đề trong HT và thực tiễn cuộc sống.
2. Sự cần thiết phải phát triển năng lực dạy học theo định hướng tích hợp
¢Tích hợp (TH) góp phần chuyển nền giáo dục từ chú trọng truyền thụ kiến thụ sang nền giáo dục chú trọng hình thành, phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học
¢TH không chỉ giúp HS trang bị những hiểu biết về tri thức của bộ môn Toán mà còn mang đến cho HS những trải nghiệm thực tế thực sự có ý nghĩa, giúp HS hiểu sâu hơn vấn đề.
3. Các thành phần cơ bản làm nền tảng
cho quá trình dạy học tích hợp

3. Các thành phần cơ bản làm nền tảng cho quá trình dạy học tích hợp
MỘT: Nội dung (kiến thức)
¢Ví dụ: Hình vuông; hình chữ nhật; Năm, tháng, ngày, giờ;….Nói chung đó là những nội dung môn học.
HAI: Kĩ năng
Kĩ năng chỉ biểu hiện thông qua một nội dung. Ví dụ HS có thể “đọc số” (kĩ năng) từ trong một quyển sách toán (nội dung 1); một dãy số liệu (nội dung 2) hay từ trong các bài toán giải có lời văn (nội dung 3).
Có những loại kĩ năng cơ bản sau:
¢ Kĩ năng nhắc lại và kĩ năng lặp lại.
¢ Kĩ năng nhận thức
¢ Kĩ năng hoạt động chân tay
¢ Kĩ năng xử sự
¢ Kĩ năng tự phát triển.
Một kĩ năng có thể là hỗn hợp của nhiều loại kĩ năng.