ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Số: 1063 /GDĐT-TH Quận 12, ngày 24 tháng 11 năm 2016
Về hướng dẫn thực hiện Thông tư
22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9
năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học.
Căn cứ Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định Đánh giá học sinh Tiểu học (sau đây gọi tắt là TT30);
Căn cứ Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 8 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là TT22);
Căn cứ Công văn số 4056/GDĐT- TH ngày 23 tháng 11 năm 2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về Hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi tắt là TT22);
Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường tiểu học thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo như sau:
I. KHÁI QUÁT CHUNG
- TT22 là thông tư sửa đổi bổ sung một số điều của TT30, do đó có một số nội dung được quy định trong TT30 vẫn còn hiệu lực.
- Để thuận tiện và tạo sự thống nhất trong quá trình triển khai, các trường có thể căn cứ theo Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. NHỮNG ĐIỂM THAY ĐỔI CẦN LƯU Ý CỦA TT22
1. Về đánh giá thường xuyên
- Các tiêu chí đánh giá đã được rút gọn so với TT30, do đó giáo viên cần căn cứ vào tình hình thực tế của học sinh để đưa ra nhận xét thích hợp.
- Theo Điều 6, Khoản 2, Điểm a, TT22: Trong quá trình đánh giá thường xuyên, giáo viên có thể dùng lời nói chỉ ra cho học sinh biết được chỗ đúng, chưa đúng và cách sửa chữa; viết nhận xét vào vở hoặc sản phẩm học tập của học sinh khi cần thiết; không yêu cầu giáo viên phải đánh giá toàn bộ học sinh trong lớp mà có thể tập trung vào những học sinh có biểu hiện đặc biệt (tiến bộ vượt bậc hoặc có những nhược điểm cần lưu ý giúp đỡ trong quá trình học tập); khuyến khích giáo viên có sự nhận xét đều đặn cho học sinh nhằm đảm bảo tốt sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường.
2. Về đánh giá định kì
- Điều 10, Khoản 2, Điểm a (Đánh giá định kì về học tập) và Khoản 2, Điểm b (Đánh giá định kì về năng lực, phẩm chất) của TT22 đã có thay đổi so với TT30, theo đó đánh giá định kì về học tập theo 3 mức “Hoàn thành tốt”, “Hoàn thành” và “Không hoàn thành”; đánh giá định kì về năng lực phẩm chất theo 3 mức “Tốt”, “Đạt” và “Cần cố gắng”. Hiệu trưởng các trường hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch đánh giá, đề kiểm tra đánh giá học sinh cho phù hợp với các tiêu chí trên.
- Điều 10, Khoản 2, Điểm c của TT22 về Đề bài kiểm tra định kì được thiết kế theo 4 mức Nhận biết, Hiểu, Vận dụng và Vận dụng phản hồi; theo đó, đề điểm tra định kì và ma trận đề kiểm tra cần được thiết kế bám sát các mức nhận thức trên, tỉ lệ tương đối giữa các mức nhận thức là mức Nhận biết chiếm 40%, hiểu chiếm 30%, mức Vận dụng chiếm 20% và Vận dụng phản hồi chiếm 10% nội dung đề kiểm tra. Việc thiết kế ma trận đề và ra đề theo 4 mức độ nhận thức nêu trên các trường căn cứ vào hướng dẫn trước đây để vận dụng, triển khai thực hiện.
- Điều 10, Khoản 2, Điểm d của TT22 có quy định bài kiểm tra được trả lại cho học sinh, theo đó sau khi hoàn tất việc chấm bài kiểm tra của học sinh và tiến hành nhập điểm vào Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, giáo viên chủ nhiệm có thể giao bài kiểm tra cho cha mẹ học sinh vào buổi họp cha mẹ học sinh thường kì, nếu cha mẹ học sinh có nhu cầu giữ lại bài kiểm tra, giáo viên sẽ tiến hành sao lưu lại bài tùy theo trường hợp cụ thể. Cũng theo Điều 19, Khoản 1, Điểm c của TT22 giáo viên cần Thông báo riêng cho cha mẹ học sinh về kết quả đánh giá quá trình học tập, rèn luyện của mỗi học sinh, không công bố kết quả của từng học sinh trước lớp và tránh so sánh học sinh này với học sinh khác.
- Một số lưu ý khác
Căn cứ theo nội dung của Điều 15, Khoản 2, Điểm b “Đối với học sinh lớp 5: tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì cuối năm học cho cả khối, tổ chức coi, chấm bài kiểm tra có sự tham gia của giáo viên trường trung học cơ sở trên cùng địa bàn; giáo viên chủ nhiệm hoàn thiện hồ sơ đánh giá học sinh, bàn giao cho nhà trường” và Điều 18, Khoản 2 “Hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên môn ra đề kiểm tra định kì” các đợt kiểm tra còn lại của các khối lớp, việc ra đề kiểm tra cũng như các nội dung liên quan (tổ chức coi, chấm bài kiểm tra, bàn giao kết quả, bào giao chất lượng giáo dục học sinh…) khuyến khích các trường thực hiện việc ra đề kiểm tra như sau: đề kiểm tra sẽ do giáo viên chủ nhiệm soạn, sau đó nộp về cho tổ chuyên môn, tổ chuyên môn chọn lọc và gửi cho Ban Giám hiệu từ 2 cho đến 3 đề (trừ trường hợp đặc biệt khi trường chỉ có 1 lớp/khối thì chỉ cần gửi 1 đề). Ban Giám hiệu sẽ chịu trách nhiệm duyệt đề và chọn lại 2 đề (1 đề chính thức và 1 đề dự phòng) làm đề thi cho khối.
- Căn cứ theo Điều 14, Khoản 1, Điểm c về Xét hoàn thành chương trình lớp học và Điều 18, Khoản 3 về Trách nhiệm của Hiệu trưởng, Hiệu trưởng các trường cần hết sức chính xác và trách nhiệm khi quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp đối với học sinh đã được hướng dẫn, giúp đỡ mà vẫn chưa đủ điều kiện hoàn thành chương trình lớp học.
- Việc ghi Học bạ theo mẫu quy định của TT22 cần chú ý những điểm sau:
+ Các nội dung của Học bạ được ghi theo hướng dẫn đính kèm vào cuối năm học.
+ Không bắt buộc học sinh phải sử dụng học bạ theo mẫu mới, chỉ sử dụng học bạ mẫu mới đối với học sinh mới nhập học.
+ Nếu sử dụng mẫu học bạ cũ, các trường có thể chỉnh sửa như sau:
. Phần Các môn học và hoạt động giáo dục có thể kẻ thêm cột Mức đạt được vào bên trái cột Điểm KTĐK.
. Phần Các năng lực và Các phẩm chất: bỏ các ô Đạt và Không đạt, đồng thời kẻ thêm cột Mức đạt được vào bên phải cột Năng lực; đồng thời cột Nhận xét chỉ cần ghi nhận xét chung, không cần phải nhận xét riêng từng năng lực và phẩm chất.
. Hàng thứ 4 của cột Phẩm chất được sửa lại thành Đoàn kết, yêu thương.
. Phần Nhận xét chỉ cần ghi một nhận xét chung cho năng lực hoặc phẩm chất, không cần ghi riêng cho từng tiêu chí.
. Bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục được sử dụng một cách linh hoạt trên cơ sở đảm bảo thông tin về kết quả đánh giá giáo dục của học sinh, nội dung đánh giá được ghi theo hướng dẫn đính kèm, trong trường hợp giáo viên ghi sai nội dung một cột nào đó có thể sửa lại ở phần cột Ghi chú kèm theo chữ kí xác nhận của giáo viên; khuyến khích giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong việc ghi nội dung của Bảng tổng hợp; khuyến nghị các trường sử dụng khổ giấy A3 khi in Bảng tổng hợp.
- Không bắt buộc sử dụng bộ công cụ đánh giá, tuy nhiên các trường có thể sử dụng bộ công cụ này như một kênh tham chiếu trong quá trình đánh giá học sinh nếu cần thiết tuỳ thuộc vào tình hình thực tế của đơn vị
Trên đây là hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 9 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức nghiên cứu hướng dẫn này và Quy định đánh giá học sinh tiểu học; tổ chức tập huấn, hướng dẫn giáo viên thực hiện, rút kinh nghiệm; báo cáo cho Phòng Giáo dục và Đào tạo lịch tập huấn trong tháng 11/2016, báo cáo kết quả thực hiện vào cuối học kỳ I và cuối năm học. Trong quá trình thực hiện, có gì khó khăn, vướng mắc, các trường báo cáo về Phòng Giáo dục và Đào tạo (bộ phận tiểu học) để kịp thời hỗ trợ, giải quyết./.
Nơi nhận: KT.TRƯỞNG PHÒNG - Như trên; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- BLĐ, Tổ PT;
- Trường CBAD, BDGD;
- Lưu: VT, TH. (đã kí)
Nguyễn Thị Minh Thảo