Thực hiện kế hoạch chuyên môn của khối 2, được sự cho phép của Ban giám hiệu nhà trường, sáng 20/12/2024, tổ khổi 2 đã tổ chức tiết dạy BÀI HỌC STEM do cô Nguyễn Thị Lan - giáo viên chủ nhiệm lớp 2/3 thực hiện, với bài “Bài học STEM – Lịch để bàn tiện ích” theo chuyên đề "Dạy học STEM".
Tiết dạy được thực hiện trên cơ sở môn Toán là môn học chủ đạo, bên cạnh đó tích hợp nội dung kiến thức và kỹ năng của môn Tự nhiên và xã hội và môn Mỹ thuật.
Mở đầu chuyên đề là phần khởi động múa hát bài “Chúc mừng sinh nhật”, tạo không khí vui tươi cho tiết học và từ nội dung bài hát giáo viên dẫn dắt vào Bài học STEM. Và ngay từ đầu tiết học, giáo viên đã đặt ra vấn đề “Làm thế nào để ghi chú và nhớ được ngày sinh nhật hay các ngày quan trọng khác của mình và người thân?” để học sinh suy nghĩ rồi đề xuất giải pháp. Và cả lớp đã thống nhất phương án là làm “Lịch để bàn tiện ích”. Đồng thời, giáo viên cũng hướng dẫn học sinh đưa ra các tiêu chí đánh giá sản phẩm trước khi đi vào nội dung chính của bài học.
Trong suốt hai tiết học cho bài học STEM, giáo viên đã vận dụng một cách linh hoạt các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh, khuyến khích học sinh tự tìm ra kiến thức mới bằng cách cho học sinh thảo luận nhóm (nhóm đôi, nhóm 4, nhóm 6) và dựa vào hình ảnh, video do giáo viên cung cấp để tự khám phá được kiến thức, lên ý tưởng và chế tạo sản phẩm.
Giáo viên đã đảm bảo thực hiện đúng tiến trình dạy học Bài học STEM với 3 hoạt động: Hoạt động 1: Mở đầu (Xác định vấn đề) – Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền – Hoạt động 3: Luyện tập và vận dụng (Đề xuất và lựa chọn giải pháp; Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá; Chia sẻ, thảo luận và điều chỉnh); giúp học sinh làm được những sản phẩm lịch để bàn độc đáo, thẩm mỹ phù hợp với năng lực và tạo hứng thú cho học sinh trong suốt tiến trình bài học.
Sau tiết dạy, giáo viên trong khối đã cùng chia sẻ, rút kinh nghiệm để áp dụng trong công tác giảng dạy.
Sau đây là một số hình ảnh minh họa: