Nhằm trao đổi phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh đối với phân môn Học vần (tiết 2), cô Nguyễn Thị Minh Tuyền đã thực hiện dạy bài vần et - êt (tiết 2). Đến dự có các cô giáo trong khối 1.
Trong tiết dạy, cô Minh Tuyền đã vận dụng các phương pháp và hình thức dạy học phát huy năng lực của học sinh như:
Phương pháp phân tích ngôn ngữ: cho học sinh tìm tiếng chứa vần et – êt trong câu ứng dụng “Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố sức bay theo đàn.”.
- Phương pháp luyện tập theo mẫu: Học sinh luyện đọc câu ứng dụng theo giáo viên, thực hành viết theo quy trình viết mẫu của giáo viên…
- Phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực tiếp nhận lời nói thông qua hoạt động nghe - nhắc lại lời giảng của giáo viên hoặc nghe - nhắc lại hoặc nhận xét về lời nói của bạn.
- Hình thức trò chơi thi đua tìm đúng, nhanh từ có tiếng mang vần et – êt vừa học, góp phần làm cho giờ học sinh động, duy trì được hứng thú của học sinh, các em được học tập một cách chủ động, tích cực.
- Phương pháp giao tiếp (phương pháp thực hành): GV hỏi để học sinh tìm từ có vần et – êt.
Qua tiết dạy, học sinh đã đọc được câu ứng dụng “Chim tránh rét bay về phương nam. Cả đàn đã thấm mệt nhưng vẫn cố sức bay theo đàn.”, viết được et, êt, bánh tét, dệt vải, luyện nói từ 2 – 4 câu theo chủ đề: Chợ tết.
Sau đây là một số hình ảnh về tiết dạy:

Hình 1: Học sinh quan sát giáo viên hướng dẫn viết chữ.

Hình 2: Học sinh nhận xét về lời nói của bạn về chủ đề “Chợ tết”.

Học sinh trình bày kết quả thi đua tìm đúng, nhanh từ có tiếng mang vần et – êt.