Cùng với trải nghiệm học tập thực tế, học sinh có thể trải nghiệm qua sách, báo, tài liệu ngay trong trường lớp thông qua các tiết học thư viện. Giáo viên có thể tổ chức cho học sinh các hoạt động chính là đọc và tìm kiếm tư liệu, khám phá kiến thức phục vụ cho bài học.
Không gian thư viện rộng rãi, mát mẻ, thoáng đãng cũng là nơi tạo thuận lợi cho các em tìm hiểu, khám phá các chủ đề liên môn. Khi học tại thư viện, HS được khơi gợi niềm đam mê đọc sách, được đọc nhiều quyển sách hay, phù hợp lứa tuổi. Nhờ vậy, học sinh chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống.
Mặt khác, thông qua việc thay đổi môi trường học từ không gian lớp học quen thuộc sang không gian thư viện được trang trí đẹp mắt, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên sẽ tạo cho các em tâm thế tốt để bắt đầu tiết học, lôi cuốn các em vào khám phá nội dung bài học. Ở mỗi tiết học, thay vì việc học sinh ngồi học trong không gian lớp học quen thuộc, các em được học trong không gian mở của thư viện. Đặc biệt HS được tiếp cận với kho tàng sách khổng lồ của thư viện.
Qua đó, các em chủ động trong việc tìm đọc sách, phát triển vốn từ, được giáo dục đạo đức, kỹ năng sống,,.. góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cần thiết.