ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 12 CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 755 /GDĐT-TH Quận 12, ngày 15 tháng 9 năm 2017
Về hướng dẫn chuyên môn các môn
học cấp tiểu học năm học 2017-2018.
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường tiểu học.
Căn cứ Công văn số 3287/GDĐT-TH ngày 08 tháng 9 năm 2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn chuyên môn cấp tiểu học năm học 2017-2018,
Căn cứ Kế hoạch số 672/KH-GDĐT-TH ngày 28/8/2017 về kế hoạch công tác giáo dục cấp tiểu học năm học 2017-2018 của phòng Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 12 hướng dẫn chuyên môn các môn học cho các trường tiểu học năm học 2017-2018 với các nội dung như sau:
I. Hướng dẫn chung
- Các trường tiểu học bám sát những nội dung của Công văn số 3686/BGDĐT-GDTH ngày 22/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2017-2018” trong quá trình hoạt động; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện những nội dung đã được hướng dẫn trong kế hoạch công tác giáo dục tiểu học năm học 2017-2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục thực hiện việc đánh giá học sinh theo Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT và Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT: Tiếp tục phát huy và thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm quản lí kết quả giáo dục và học tập của học sinh để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến học sinh và đổi mới phương pháp dạy học, giảm nhẹ sức lao động cho giáo viên để tập trung vào hoạt động chuyên môn. Các đơn vị cần tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ cho tất cả giáo viên, nhất là các giáo viên lớn tuổi, các giáo viên gặp khó khăn khi sử dụng công nghệ thông tin để việc thực hiện đạt hiệu quả. Khi ứng dụng công nghệ thông tin cần linh hoạt, tránh máy móc trong việc nhận xét, quá lệ thuộc vào các câu nhận xét chuẩn bị sẵn.
- Ngoài ra cần xem xét, bổ sung và có thể tổ chức tập huấn lại chuyên đề “Ra đề và Thẩm định đề” theo những yêu cầu mới của Thông tư 22, đặc biệt là cho đối tượng giáo viên.
- Đổi mới thái độ, phong cách nhẹ nhàng, thân thiện trong công tác quản lí trường học nói chung và trong khi dự giờ thăm lớp nói riêng để giúp giáo viên mạnh dạn trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Khuyến khích giáo viên tổ chức đa dạng các hình thức tổ chức dạy học đã được tập huấn; tổ chức cho cha mẹ học sinh tiếp cận với lớp học với nhà trường trong việc phối hợp giáo dục các em. Tạo điều kiện để học sinh tự tìm tòi, khám phá kiến thức mới thông qua hoạt động tổ chức của giáo viên.
- Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học.
- Tiếp tục thực hiện giảng dạy theo hướng tích cực, phát triển năng lực học sinh thông qua việc giúp học sinh giải quyết các tình huống trong thực tiễn, bám sát đúng Chuẩn Kiến thức, Kĩ năng theo quy định; chú ý phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh trong giờ dạy. Khuyến khích giáo viên có thể dạy theo hình thức học ngoài trời, kết hợp dã ngoại (các loại bài có nội dung phù hợp) gắn với nội dung kiến thức chương trình học nhằm nâng cao năng lực học tập cho học sinh.
- Đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Thực hiện dạy học gắn kết giữa lí thuyết với thực hành; tăng cường các hoạt động trải nghiệm, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện dạy học gắn với di sản văn hóa theo Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch một cách thiết thực, hiệu quả.
- Trong quá trình tổ chức dạy học, cán bộ quản lí và giáo viên cần lưu ý: Thời gian dư do giảm tải, giảm bớt bài, hoặc giảm bớt nội dung trong từng bài, giáo viên không đưa thêm nội dung khác vào dạy mà dùng để củng cố kiến thức và rèn kĩ năng đã học (trong bài đó hoặc bài trước) cho học sinh hoặc tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp. Nhà trường cần tổ chức để giáo viên thảo luận, thống nhất cách sử dụng thời gian dôi dư cho hợp lí.
- Các trường tiểu học tiến hành tập huấn mở rộng những chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn của Phòng Giáo dục và Đào tạo đến tất cả giáo viên nhằm đạt kết quả tốt nhất trong việc thực hiện kế hoạch năm học.
- Tinh giảm các cuộc thi dành cho giáo viên và học sinh theo Công văn số 1915/BGDĐT-GDTrH ngày 05/5/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
II. Hướng dẫn chuyên môn các môn học
1. Môn Tiếng Việt
- Triển khai sâu rộng đến giáo viên tại những nội dung bồi dưỡng chuyên môn liên quan đến việc giảng dạy các phân môn trong môn Tiếng Việt, đặc biệt là các phân môn được tổ chức bồi dưỡng gần đây như Dạy học Tập viết theo hướng phát triển năng lực, Dạy học và khắc phục lỗi chính tả phương ngữ …. khuyến khích tổ chức các chuyên đề cấp tổ, khối hướng đến việc giúp giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn.
- Hiệu trưởng nhà trường cần lập kế hoạch kiểm tra việc giáo viên thực hiện các chuyên đề đã được bồi dưỡng các năm trước như Dạy học Luyện từ và câu, Dạy học Tập làm văn đề “mở”,...
- Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục (giáo dục đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh; bảo vệ môi trường; bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; giáo dục an toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; quyền và bổn phận của trẻ em; bình đẳng giới; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS; ...). Việc tích hợp cần đảm bảo tính hợp lí, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
- Điều chỉnh quy định về cách tính điểm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt như sau:
+ Bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt gồm có hai kĩ năng: kĩ năng Đọc và kĩ năng Viết.
+ Điểm kiểm tra cho từng kĩ năng Đọc và Viết là tổng điểm của các nội dung trong từng kĩ năng và không được làm tròn. Ví dụ: điểm nội dung Đọc thầm là 5, nội dung Đọc thành tiếng là 3,5; như vậy điểm của kĩ năng Đọc là 8,5.
+ Điểm bài kiểm tra định kì môn Tiếng Việt là trung bình cộng điểm của 2 kĩ năng Đọc, Viết quy về thang điểm 10 (chia số điểm thực tế cho 2) và được làm tròn 0,5 thành 1. Ví dụ: điểm kiểm tra của 2 kĩ năng Đọc, Viết là 19, quy về thang điểm 10 là 9,5 (làm tròn số thành 10).
+ Cách tính điểm cho từng nội dung của mỗi kĩ năng ở từng lớp vẫn thực hiện như quy định trước đây.
2. Môn Toán
- Phát huy năng lực sáng tạo của giáo viên và học sinh. Tăng cường các phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần mạnh dạn đưa ra các cách xây dựng kiến thức mới, không bắt buộc theo đúng hướng dẫn trong sách giáo khoa (học sinh đọc để tìm hiểu, bổ sung kiến thức).
- Thực hiện giảng dạy phát triển năng lực học toán của học sinh thông qua việc giúp học sinh giải quyết các tình huống trong thực tiễn, tăng cường tích hợp việc dạy học toán gắn với cuộc sống. Sau mỗi bài học, giáo viên có thể thay thế các bài tập trong sách giáo viên có nội dung luyện tập giống nhau bằng bài tập có tình huống để học sinh rèn kỹ năng giải quyết vấn đề.
- Qua các bài kiểm tra định kì, từ những lỗi sai của học sinh (ví dụ: học sinh đặt sai vị trí các thừa số trong một tích hoặc viết tên đơn vị ở phần đáp số chưa đầy đủ,….), Giáo viên rút kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy để lưu ý học sinh không mắc sai lầm. Động viên học sinh giải bài toán bằng nhiều cách, tránh máy móc, rập khuôn .
3. Môn Tự nhiên-Xã hội, Khoa học, Lịch sử-Địa lý
- Tiếp tục thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo Công văn số 3535/BGDĐT-GDTrH ngày 27/5/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; xây dựng, hoàn thiện các tiết dạy, bài dạy, chủ đề áp dụng phương pháp bàn tay nặn bột; tổ chức các giờ học cho học sinh tự thiết kế, thực hành các thí nghiệm với các vật liệu đơn giản, dễ thực hiện, hướng tới việc thành lập các phòng hỗ trợ thí nghiệm tại trường, cụm trường.
- Không kiểm tra, đánh giá vào các nội dung, các yêu cầu đã được giảm tải, các bài không dạy hoặc ở bài đọc thêm trong văn bản hướng dẫn điều chỉnh (Công văn 5842/BGDĐT-VP ngày 1 tháng 9 năm 2011 về việc Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông và các nội dung hướng dẫn cụ thể đối với từng môn học)
- Khuyến khích và động viên giáo viên soạn giảng và thực hiện giảng dạy với bảng tương tác. Vận dụng phối hợp Bảng tương tác và Phuong pháp Bàn tay nặn bột đã tập huấn và triển khai. Khuyến khích giáo viên ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức tiết học (Chú ý vận dụng phù hợp với đặc trưng bộ môn, tránh việc lạm dụng khi chưa cần thiết).
- Giáo viên cần kết hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh trong một số tiết học; tạo không khí học tập thoải mái, vui tươi thông qua các hoạt động trò chơi. Tổ chức thao giảng tiết thực hành theo cụm sinh hoạt chuyên môn.
4. Môn Đạo đức
- Ngoài việc giảng dạy chương trình môn học theo sách giáo khoa, theo mục tiêu môn học, các trường tổ chức các hoạt động giáo dục Đạo đức thông qua các sự kiện thời sự xảy ra trong nước, trên thế giới để nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về những vấn đề cấp thiết của xã hội cần thiết phải định hướng cho học sinh về mặt tư tưởng và khơi gợi trong các em tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, kêu gọi các em quan tâm đến mọi người chung quanh, quan tâm đến những sự việc cần sự chia sẻ, giúp đỡ của đồng loại,… tránh tư tưởng vô cảm, bàng quang đối với sự việc xảy ra chung quanh mình… Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành trong lớp học, trong trường theo các chủ điểm tháng.
- Tiếp tục đẩy mạnh và tăng cường việc học tập, giáo dục cho học sinh hiểu và làm theo 5 Điều Bác Hồ dạy, thư Bác Hồ gởi cho học sinh. Thực hiện Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu triển khai giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa; sử dụng bộ tài liệu “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” lồng ghép trong giảng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội.
5. Môn Tin học
- Tiếp tục thực hiện công văn số 3676/BGDĐTH-GDTrH ngày 27/7/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai đào tạo chương trình tin học quốc tế cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở, các trường, lớp dạy 2 buổi/ngày hoặc nhiều hơn 5 buổi/tuần, có đầy đủ điều kiện về giáo viên và cơ sở vật chất, được sự đồng ý của cha mẹ học sinh có thể tổ chức dạy tin học, khuyến khích các trường tổ chức dạy từ lớp 1. Các trường cần lưu ý thực hiện chương trình và tài liệu giảng dạy tin học đảm bảo nội dung dạy tin học theo kịp sự phát triển của công nghệ thông tin, không lạc hậu, hướng đến mục tiêu đạt chuẩn quốc tế, đảm bảo theo đúng chỉ đạo thống nhất chương trình giảng dạy tin học của toàn quận. Cán bộ quản lý các trường có kế hoạch kiểm tra, giám sát chất lượng giảng dạy, chấm dứt tình trạng giáo viên bỏ qua các nội dung đã được thống nhất, tự soạn chương trình riêng, không tuân thủ chương trình chung của toàn quận. Hiệu trưởng các trường tiểu học chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch nâng cấp hệ thống phòng máy tính, từng bước thay thế các hệ điều hành, chương trình, phần mềm đã lỗi thời không còn phù hợp; tùy theo điều kiện thực tế, các đơn vị có thể tổ chức sân chơi tài năng tin học cho học sinh, khuyến khích sử dụng bài thi quốc tế IC3 Spark để đánh giá kỹ năng tin học cho học sinh trên tinh thần tự nguyện không bắt buộc.
6. Môn Mĩ thuật
- Tiếp tục thực hiện dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới ở các trường tiểu học theo Công văn số 2070/BGDĐT-GDTH ngày 12/5/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các phòng Giáo dục và Đào tạo, Hiệu trưởng trường tiểu học tạo điều kiện cho giáo viên Mĩ thuật được chủ động sắp xếp bài dạy theo hướng nhóm các nội dung bài học thành các chủ đề theo hướng dẫn tại “Tài liệu dạy học Mĩ thuật dành cho giáo viên tiểu học” phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo yêu cầu đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đạt hiệu quả cao nhất, góp phần tích cực phát triển năng lực và phẩm chất học sinh.
- Tổ chức soạn giảng dạy học Mĩ thuật theo chủ đề tại tất cả các trường tiểu học thay thế cho việc soạn giảng từng bài, từng tiết riêng biệt. Giáo viên chú trọng việc tổ chức các hoạt động dạy học Mĩ thuật đa dạng, hướng đến việc tạo hứng thú học tập cho học sinh thông qua các hình thức tổ chức hoạt động dạy học.
- Các đơn vị cần phát huy điều kiện cơ sở vật chất và hoàn cảnh của học sinh để tổ chức hoạt động, sử dụng các sản phẩm Mĩ thuật của học sinh để trang trí lớp học, hành lang trường học hoặc làm đồ dùng dạy học cho các môn học khác nếu có chất lượng phù hợp.
7. Môn Thủ công - Kĩ thuật
Thực hiện theo Công văn Hướng dẫn một số nội dung dạy học môn Thủ công lớp 1, 2, 3 số 3991/HD-GDĐT-TH ngày 14/12/2015 và Công văn triển khai thực hiện Chuyên đề Môn Kĩ thuật lớp 4, 5 số 1140/HD-GDĐT-TH ngày 10/4/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo (tham khảo thêm Công văn số 7975/BGDĐT-GDTH của Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 10/9/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn dạy học môn Thủ công, Kĩ thuật Tiểu học) để thực hiện việc giảng dạy có hiệu quả môn Thủ Công lớp 1, 2, 3 và môn Kĩ thuật lớp 4,5.
8. Môn Hát nhạc
Tổ chức dạy học nghiêm túc, đúng chương trình, không sử dụng giờ học Hát nhạc của học sinh để giảng dạy các môn khác, khuyến khích giáo viên sử dụng nhạc cụ và tổ chức cho học sinh sử dụng nhạc cụ đơn giản như các bộ gõ trong giờ dạy. Tiếp tục thực hiện công tác đưa âm nhạc dân tộc vào trường tiểu học dưới nhiều hình thức đa dạng, tạo thị hiếu ban đầu về âm nhạc dân tộc cho học sinh, phát huy năng khiếu của học sinh, khai thác sử dụng tốt các bài hát thiếu nhi trong chương trình âm nhạc tiểu học vào các hoạt động sinh hoạt dưới cờ, hoạt động ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp, khuyến khích các trường tổ chức các hoạt động biểu diễn, liên hoan, giao lưu âm nhạc.
9. Môn Thể dục
Linh động thực hiện hoạt động thể dục giữa giờ theo hướng dẫn tại Công văn số 4775/BGDĐT-HSSV ngày 16/9/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc triển khai, tổ chức thực hiện bài tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ và võ cổ truyền trong các trường phổ thông tùy theo điều kiện cụ thể; thực hiện nghiêm túc chương trình giáo dục thể chất cấp tiểu học, nâng cao năng lực quản lý lớp học của giáo viên; tiếp tục tổ chức các trò chơi dân gian, rèn luyện thân thể trong các dịp lễ hội; có kế hoạch đẩy mạnh công tác phổ cập bơi lội cho học sinh tiểu học, bảo đảm học sinh tiểu học hoàn thành chương trình phổ cập bơi.
10. Môn Tiếng Anh
Có hướng dẫn riêng về chuyên môn tiếng Anh.
III. Một số vấn đề khác
1. Sinh hoạt Tổ, Khối chuyên môn
- Chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên). Động viên giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn qua trang mạng thông tin “Trường học kết nối”.
- Sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy trong tuần đối với các lớp học 2 buổi/ngày để mỗi tổ khối có được một buổi sinh hoạt chuyên môn. Đẩy mạnh hoạt động của Hội đồng bộ môn, cụm chuyên môn, từng trường trong việc trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng dạy học.
- Đưa sinh hoạt chuyên môn trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn; nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh,… cho giáo viên. Tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Ngoài hình thức tổ chức chuyên đề, thao giảng theo kế hoạch năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các hình thức giao lưu, học tập, chia sẻ kinhnghiệm, giới thiệu những sáng kiến nâng cao chất lượng dạy và học… giữa các trường trong hoặc giữa các cụm với nhau. Nội dung chuyên đề, thao giảng cần hướng đến những nội dung thực tế, cần thiết, giúp nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, tránh chạy theo hình thức (tuyệt đối không dạy trước, dạy nhiều lần trước khi tổ chức thao giảng, chuyên đề).
2. Hoạt động giúp đỡ giáo viên mới
Hiệu trưởng các trường tiểu học lên kế hoạch, có danh sách cụ thể giáo viên hướng dẫn và giáo viên mới để phân công giáo viên giỏi, nòng cốt, có kinh nghiệm giúp đỡ giáo viên mới được tuyển dụng. Nếu trường tiểu học không có giáo viên nòng cốt, Hiệu trưởng báo cáo để Phòng Giáo dục và Đào tạo phân công giáo viên lâu năm, có kinh nghiệm trong Hội đồng bộ môn giúp đỡ giáo viên mới được tuyển dụng. Hoạt động giúp đỡ giáo viên mới cần có kế hoạch, biên bản làm việc giữa lãnh đạo chuyên môn nhà trường, giáo viên hướng dẫn và các giáo viên mới được tuyển dụng.
3. Dự giờ, thăm lớp
Việc dự giờ, thăm lớp được thực hiện với tất cả giáo viên trong nhà trường. Việc dự giờ, thăm lớp nhằm mục đích giúp đỡ, trao đổi, để nâng cao chất lượng giảng dạy cho giáo viên, không nhằm mục đích đánh giá, xếp loại tiết dạy (ngoại trừ trường hợp thực hiện đánh giá theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên).
4. Dạy học theo mô hình trường tiểu học mới VNEN
Triển khai mô hình trường học mới theo Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và thực hiện kế hoạch triển khai mô hình trường học mới năm học 2017-2018 và những năm học sau theo Công văn số 3015/GDĐT-TH ngày 18/8/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo và Công văn số 3459/BGDĐT-GDTrH ngày 08/8/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
5. Dạy học và đánh giá học sinh tại các trường chuyên biệt
- Trường Chuyên biệt khi thực hiện đánh giá học sinh theo Thông tư 22, cán bộ quản lý nhà trường cần giúp giáo viên nắm bắt được và hiểu rõ việc đánh giá là vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh. Đồng thời nhận thức được việc đánh giá toàn diện thông qua mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng và một số biểu hiện năng lực, phẩm chất của học sinh. Thông qua việc liên hệ với cha mẹ học sinh, nhà trường và giáo viên cung cấp cho cha mẹ học sinh những hiểu biết cơ bản, cần thiết để cha mẹ học sinh có thể tham gia đánh giá quá trình và kết quả học tập, rèn luyện, hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất của con em mình; hợp tác với nhà trường trong các hoạt động giáo dục học sinh.
- Trường Chuyên biệt Ánh Dương theo dõi việc xây dựng lộ trình chuyển đổi thành trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập đồng thời xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp đối tượng học sinh trên cơ sở Chương trình giáo dục chuyên biệt dành cho học sinh khiếm thính, khiếm thị, khuyết tật trí tuệ cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 5715/QĐ-BGDĐT ngày 08/12/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
6. Dạy học các nội dung về Bác Hồ, Văn hóa giao thông, thực hành kỹ năng sống
- Thực hiện Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu triển khai giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình chính khóa; sử dụng bộ tài liệu “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” lồng ghép trong giảng dạy các môn học và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động Đội.
- Thực hiện Công văn số 4026/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 01/9/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo “về tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh” thay thế Công văn số 3325/BGDĐT-GDCTHSSV ngày 27/7/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu sử dụng bộ tài liệu “Thực hành kỹ năng sống” từ năm học 2017-2018 trong hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.
- Sử dụng tài liệu “Văn hóa giao thông dành cho học sinh tiểu học” hỗ trợ triển khai công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh trong trường tiểu học theo công văn 4962/BGDĐT-CTHSSV ngày 05/10/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các nội dung trên được vận dụng lồng ghép trong các môn học, giờ sinh hoạt chủ nhiệm và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp (4 tiết/tháng).
7. Dạy học lồng ghép nội dung quốc phòng và an ninh
- Nội dung dạy học giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học được thực hiện lồng ghép thông qua nội dung các bài trong các môn học Tiếng Việt, Tự nhiên và Xã hội, Đạo đức, Lịch sử và Địa lý tập trung vào một số chủ đề chính sau: tinh thần yêu nước, truyền thống lịch sử của dân tộc Việt Nam trong dựng nước và giữ nước; truyền thống lịch sử của quân đội và công an; một số kỹ năng sống phù hợp với sự phát triển của xã hội; giáo dục tình yêu quê hương, yêu hòa bình và yêu Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa. Các bài học cụ thể có thể vận dụng việc dạy học lồng ghép này được hướng dẫn cụ thể tại Thông tư 01/2017/TT-BGDĐT ngày 13 tháng 01 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Hướng dẫn giáo dục quốc phòng và an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở.
- Trên cơ sở mục tiêu và nội dung bài học, giáo viên cần lồng ghép nội dung giáo dục quốc phòng và an ninh một cách truyền cảm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tự nhiên, hợp lý, phù hợp với đặc điểm và trình độ của học sinh; tránh tản mạn, ảnh hưởng đến nội dung bài học; trong từng bài giảng, chú trọng kết hợp các hình ảnh minh họa; tổ chức cho học sinh tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, các đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, nghĩa trang liệt sĩ, khu di tích lịch sử cách mạng, nghe nhân chứng lịch sử kể chuyện và các hoạt động văn hóa, văn nghệ, chơi các trò chơi dân gian.
Trên đây là hướng dẫn chuyên môn các môn học cấp tiểu học năm học 2017-2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Đề nghị Hiệu trưởng các trường tiểu học tổ chức quán triệt, triển khai đến tất cả giáo viên và thực hiện đúng theo hướng dẫn./.
Nơi nhận: KT.TRƯỞNG PHÒNG
- BLĐ, Tổ PT; PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
- Như trên;
- Trường CB AD, BDGD;
- Lưu: VT, TH. (đã kí)
Nguyễn Thị Minh Thảo