SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BỒI DƯỠNG CHUYÊN MÔN HÈ 2016
TẬP HUẤN
CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ QUẢN LÍ
CHUYÊN MÔN TIẾNG ANH
TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC
TP.Hồ Chí Minh, ngày 19-20 / 7 / 2016
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I.CƠ SỞ PHÁP LÝ:
- lQuyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30 tháng 9 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”
- lQuyết định số 448/QĐ-UBND ngày 31 tháng 01 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng Tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2020”.(Đề án 448)
- lQuyết định số 5695/QĐ-UBND ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học các môn Toán, Khoa học và Tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam” tại các trường Công lập trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
II. MỤC TIÊU ĐỀ ÁN 448:
- lNăm học 2018-2019 có 100% học sinh tiểu học được học tiếng Anh trong nhà trường với chất lượng cao.
- lĐáp ứng yêu cầu sử dụng (tiếng Anh) thực tế trong xã hội theo từng cấp độ tương ứng với lớp học và chuẩn quốc tế.
- lTriển khai thực hiện chương trình dạy học tiếng Anh cho các môn khoa học tự nhiên.
- lThực hiện đổi mới công tác công tác kiểm tra, đánh giá trong việc dạy học tiếng Anh.
III.ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾNG ANH TRONG NĂM HỌC 2015-2016:
- lĐi đầu trong việc giảng dạy tiếng Anh tại cấp Tiểu học
- lHoạt động giảng dạy tiếng Anh hiện đa dạng, phong phú và hiệu quả tích cực.
- l233 trường dạy chương trình tiếng Anh tăng cường
- l381 trường dạy Tiếng Anh đề án
- l403 trường dạy Tiếng Anh tự chọn;
- l78,48% học sinh học Tiếng Anh.
- ltriển khai giảng dạy tiếng Anh chương trình tích hợp lớp 1, 2 với 36 trường, 76 lớp và 2646 học sinh.
- lCác lớp Tiếng Anh tổ chức ở buổi 2 và mở rộng với trường dạy trên 5 buổi/tuần.
- lCác phần mềm bổ trợ Phonics UK, Dyned, E.Study, I learn, Ismart,….
- lĐội ngũ giáo viên tiếng Anh tiếp tục được bồi dưỡng để nâng trình độ chuẩn B2.
- l1 giáo viên dự khóa học nâng chuẩn tại Úc;
- l1 giáo viên tập huấn tại Thái Lan;
- lphối hợp với các NXB Oxford tổ chức đợt tập huấn nhằm phát triển và tích hợp các kỹ năng nghe, nói, đọc và viết trong giảng dạy tiếng Anh cho 2000 giáo viên
- lHội thi tiếng Anh S.T.A.R lần III đã tôn vinh 10 tập thể, 10 cá nhân và 29 giải tiêu chí cho các đơn vị, cá nhân nỗ lực thực hiện đề án Tiếng Anh.
- lViệc tiếp nhận HS lớp 1 và tạo điều kiện cho phụ huynh lựa chọn hình thức học Tiếng Anh phù hợp đã ổn định.
- lViệc tập huấn cho giáo viên cốt cán và sau đó tập huấn lại tại quận/huyện theo các nội dung Story telling, Reading circles, Survey day,… đã tiếp tục phát triển chất lượng dạy học, tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh học tập tiếng Anh với các hình thức phong phú, hấp dẫn.
- lHoạt động “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học) đã được thực hiện tích cực, giúp nâng cao ý thức về việc dạy và học tiếng Anh cho phụ huynh và cũng tranh thủ sự hỗ trợ trong việc xây dựng cơ sở vật chất, cũng như về chuyên môn cho nhà trường.
- lViệc kết nghĩa và tạo cơ hội cho học sinh giao lưu, trao đổi văn hóa với học sinh các nước đã đi vào chiều sâu và trở thành một hoạt động thường niên. Sở đang hướng tới mục tiêu mở rộng số lượng trường tham gia nhằm tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh được sử dụng tiếng Anh.
- lViệc thực hiện các chuyên đề cấp cụm tránh được việc chạy theo thành tích, đóng kịch mà thực sự là cơ hội cho các giáo viên của các loại hình: Tăng cường, Tự chọn và Đề án chia sẻ, học tập kinh nghiệm, cải tiến phương pháp giảng dạy cũng như cách thức quản lý lớp học.
- lSở còn hướng dẫn cho cán bộ quận/huyện, giáo viên cách ra đề, hướng dẫn ra đề kỹ năng nghe, nói, rút kinh nghiệm việc ra đề để góp phần thúc đẩy việc kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh.
- lSở đã phối hợp với IIG tổ chức cuộc thi vô địch Toefl Primary cho 17195 học sinh tiểu học đăng ký dự thi.
- lOlympic tiếng Anh trên Internet cấp Quốc gia: 2 Huy chương bạc, 12 huy chương đồng, 24 giải khuyến khích.
- lHội thi tài năng tiếng Anh cấp Quốc gia: 2 giải nhất.
IV.NHỮNG LƯU Ý TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, QUẢN LÍ CHUYÊN MÔN TIẾNG ANH:
- lChương trình, Nội dung
- lPhương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động
- lĐánh giá.
- lXây dựng đội ngũ
- lĐầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu dạy học
- lCông tác quản lí
- lThực hiện theo hướng dẫn chuyên môn của Sở.
1. Chương trình, Nội dung.
- lTATC
- lTiếng Anh đề án
- lTiếng Anh tự chọn (cuốn chiếu)
- lTiếng Anh tích hợp
- lTăng cường sử dụng các phần mềm tiếng Anh bổ trợ nhằm nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho hs (QĐ 448)
2.Phương pháp dạy học, tổ chức các hoạt động
- lLưu ý dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển hai kĩ năng nghe và nói.
- lTiếp tục tạo môi trường ngôn ngữ bằng các hình thức phong phú như: dạy học theo dự án, theo trạm, hoạt động đọc và kể chuyện, quản lý lớp học bằng hò, vè;
- lĐẩy mạnh các hoạt động giảng dạy tiếng Anh qua các môn học khác: văn hóa Việt Nam, toán , khoa học; ….
- lKhuyến khích học sinh mỗi Học kỳ đọc được ít nhất một quyển truyện đọc bằng Tiếng Anh. Tổ chức hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa.
- lĐẩy mạnh hoạt động “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học), tạo điều kiện để phụ huynh tham gia vào các hoạt động của nhà trường qua việc thực hiện câu lạc bộ đọc sách cùng cha mẹ (reading mom and dad) …
- lNắm vững Đổi mới PPDH: DH theo trạm, dự án, UD CNTT,…
- lTổ chức các chuyên đề cấp cụm phù hợp với yêu cầu từng địa phương, đáp ứng việc dạy học theo tài liệu Family and Friends Special Edition của Thành phố.
- lTổ chức Ngày hội các môn học ngoại ngữ trong trường tiểu học.
- lSử dụng hiệu quả các thiết bị hiện đại (bảng tương tác) để phát huy tính tích cực của hs
- lCần hướng dẫn cho GV cách bao quát lớp, quản lí lớp học, hiểu được tâm lí trẻ tiểu học.
- lNên hướng dẩn cho GV cách tổ chức hoạt động nhóm cho hiệu quả.
- lSử dụng trò chơi có mức độ, có mục tiêu và đạt hiệu quả, tránh lạm dụng.
- lViệc sử dụng tài liệu, video cần được thảo luận trong tổ chuyên môn để khi giảng dạy trên lớp đạt hiệu quả.
3. Đánh giá.
- lThực hiện theo thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014
- lTăng cường đánh giá thường xuyên trong quá trình dạy học tiếng Anh.
- lNâng cao việc thiết kế đề kiểm tra tiếng Anh trong việc đánh giá học sinh học Tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế và chỉ đạo của Ngành.
- lĐảm bảo chuẩn đầu ra cho học sinh theo quy định.
- lKhuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế của Viện khảo thí Hoa Kỳ ETS (Toefl Primary) và hội đồng khảo thí Đại học Cambridge (Starters, Movers, Flyers). Giới thiệu đầy đủ các chuẩn Quốc tế để PH và HS lựa chọn.
4. Xây dựng đội ngũ
- lƯu tiên tuyển dụng giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn về năng lực tiếng Anh. Tuyển dụng linh hoạt cả biên chế, hợp đồng, cả giáo viên Việt Nam và giáo viên nước ngoài. Sử dụng ngân sách nhà nước hoặc tăng cường hình thức xã hội hoá để có đủ giáo viên đạt chuẩn dạy học.
- lCác giáo viên đạt chuẩn về năng lực tiếng Anh được bố trí dạy.
- lCác giáo viên chưa đạt chuẩn thì được bố trí đi học để đạt chuẩn trước khi phân công dạy học. Chỉ bố trí dạy học với giáo viên đạt bậc 3 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam và có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng tiếp đối với giáo viên đạt bậc 3.
- lXây dựng các Câu lạc bộ tiếng Anh cho GV và HS.
- lPhát huy vai trò GV bản ngữ trong các hoạt động giáo dục, sinh hoạt chuyên môn của nhà trường.
- lTập huấn bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy học, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kì cho đội ngũ giáo viên tiếng Anh ở tiểu học.
- lXây dựng tập thể đoàn kết, giúp đỡ nhau trong chuyên môn, cuộc sống
- lGiúp GV mới
5. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu dạy học
- lTận dụng mọi điều kiện hợp lý về phòng học và thời gian để có thể tăng cường số lượng học sinh được học đủ 4 tiết/tuần theo chương trình tiếng Anh tiểu học.
- lVề tài liệu dạy học: thực hiện công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 về việc chấn chỉnh sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy học Tiếng Anh tiểu học; không sử dụng 2 giáo trình tiếng Anh đồng thời đối với thời lượng từ 4 tiết/tuần trở xuống;
- lSử dụng các tài liệu dạy học, tham khảo đã được Sở thẩm định hoặc tổ chức biên soạn.
- lXây dựng phòng học Ngoại ngữ theo quy định của Điều lệ trường tiểu học.
- lChú ý việc trang trí lớp cho có hiệu quả
- lĐẩy mạnh tự làm ĐDDH, giữ gìn trang thiết bị
6. Công tác quản lí
- lTăng cường sinh hoạt chuyên môn cấp trường (hoặc cụm trường) cho giáo viên tiếng Anh tiểu học.
- lXây dựng, triển khai nhân rộng các mô hình trường điển hình về dạy học ngoại ngữ trên cơ sở tận dụng, phát huy tối đa hiệu quả các điều kiện hiện có của mỗi trường.
- lPhòng GD&ĐT chịu trách nhiệm hướng dẫn, quản lý, kiểm tra, giám sát việc các trường tiểu học thực hiện các chương trình liên kết, chương trình có yếu tố nước ngoài và chịu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
- lĐẩy mạnh việc dạy học Tiếng Anh theo đúng tiến độ đề án của thành phố để đến năm 2018-2019 tất cả học sinh tiểu học đều được học tiếng Anh, ngoại ngữ.
- lMở rộng việc dạy Ngoại ngữ đối với các trường dạy học 1 buổi/ngày bằng cách tổ chức dạy học trên 5 buổi/tuần .